วันพฤหัสบดีที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2555

ข้อคิดดีๆ น่าเสียดายมากๆ

                          เสียดาย..ๆ...?!?

น่าเสียดาย... ที่  เรามีพุทธศาสนาเป็นศาสนาประจำชาติ …………...…
                                      
…… แต่เรากลับ ศรัทธาไสยศาสตร์หัวปักหัวปำ       
น่าเสียดาย... ที่  เรามีพระมหากษัตริย์ที่แสนดี ………….………....….
                                      
…… แต่เรากลับ มีคนโกงกินเต็มบ้านเต็มเมือง         
น่าเสียดาย... ที่  เรามีวัดอยู่เกือบทุกหมู่บ้าน/ตำบล ……………....……..
                                      
…… แต่เรากลับ มากด้วยคนขาดจริยธรรมอยู่ทั่วไป                 
น่าเสียดาย... ที่  เราสถาปนาประชาธิปไตยตั้งแต่ พ.ศ. 2475  ……..….…...
                                      
…… แต่เรากลับ มีปฏิวัติ/รัฐประหารมาแล้ว 14 ครั้ง        
น่าเสียดาย... ที่  เรามีมหาวิทยาลัยมากมายติดอันดับโลก ……………...…..…
                                     
…… แต่เรากลับ โชคร้ายที่คนไทยชอบดูดวงบวงสรวงเทพยดา
น่าเสียดาย... ที่  เรามีป่าไม้-แม่น้ำ-ธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ ….........................
                                      
…… แต่เรากลับ เทิดทูนการทำลายแทนการรักษา       
น่าเสียดาย... ที่  เรามีศิลปวัฒนธรรมเป็นของตนเอง ……………….............
                                      
…… แต่เรากลับ เก่งการลอกเลียนแบบเป็นที่สุด         
น่าเสียดาย... ที่  เรามีสื่อมวลชนมากมายไร้พรมแดน ………………….........….
                                      
…… แต่มันกลับ เจ็บปวดเหลือแสนเมื่อสื่อมวลชนมุ่งแต่การขายสินค้า ...
น่าเสียดาย... ที่  เรามีกฎหมาย ……(หลายรัฐธรรมนูญ) ......................................................
                                      
…… แต่เรากลับ ปล่อยให้มีการใช้กฎหมู่จนเป็นเรื่องธรรมดา  
น่าเสียดาย... ที่  เรามีหนังสือมากมายหลายพันเล่มในห้องสมุด…………………...…..
                                      
…… แต่เรากลับ มีสถิติสูงสุดคือเราอ่านหนังสือกันปีละ 8 บรรทัด
น่าเสียดาย... ที่  เรามีอินเตอร์เน็ตใช้ก่อนประเทศในโลกที่สาม................................
                                      
…… แต่เรากลับ เสื่อมทรามเพราะใช้ส่งภาพถ่ายคลิปโป๊       
น่าเสียดาย... ที่  เรามีโทรทัศน์หลายสิบช่อง ………………………..…
                                      
…… แต่เรากลับ จ้องจะดูแต่ละครน้ำเน่า            
น่าเสียดาย... ที่  เรามีพ่อแม่อยู่ในบ้าน ……………………….…………
                                      
…… แต่เรากลับ ปล่อยให้ท่านอยู่อย่างเปลี่ยวเหงา     
น่าเสียดาย... ที่  เราสามารถกลับตัวเป็นคนดีได้ …………………………….
                                      
…… แต่เรากลับ ชอบใจที่จะเป็นคนเลวตลอดกาล      
น่าเสียดาย... ที่  เราเป็นอิสระจากความอยากได้ ………………………...…
                                  …… แต่เรากลับ พึงใจอยู่กับการสนองความอยาก    
น่าเสียดาย... ที่  เราบรรลุนิพพานได้ในชาตินี้ ……………...................…
                                    
 …… แต่เรากลับ ยินดีอยู่แค่การทำบุญให้ทาน        

                                                       .....( ธรรมะน้ำเอก ).....
               ถึงจะสูงเสียดฟ้าอย่าดูถูก      ครูซึ่งปลูกวิชาแต่หนหลัง
           ศิษย์ไร้ครูอยู่ได้ไม่จีรัง          อย่าโอหัง จองหอง ดูถูกครู

                 พอเพียง...ไม่ใช่ว่า หาได้เท่านั้นมีเท่านี้แล้วหยุดรอใช้จนหมดแล้วออกหาใหม่ นั่นไม่ใช่พอเพียง แต่เป็นไม่รู้จักพอ พอแค่อยู่ไปวันๆเท่านั้น พอเพียง ที่ดีนั้นต้องรู้จักหาเพิ่มเสริมให้เต็ม รู้จักเก็บรักษาเมื่อหามาได้จะ ต้องรู้จักใช้ให้เกิดประโยชน์มากที่สุดที่สำคัญเลยคือต้องรู้จักโทษที่จะเกิดจากการใช้ที่ไม่ถูกวิธี อันที่จริงพอเพียงกับพอดีนั้นเป็นพี่น้องกัน พอเพียงเป็นพี่ พอดีเป็นน้อง ถ้ารู้ความหมายของพอเพียงอย่างถูกต้องแล้ว พอดีก็จักเกิดมีขึ้น และเมื่อความพอดีมีขึ้น สิ่งที่ขาดที่พร่องไปก็ย่อมเต็ม ความสุขตามอัตตภาพก็จักมี ความอยากก็ลดลง ยิ่งถ้าหากหยุดทำความชั่วได้ ก็เรียกว่าพอเพียงต่อความชั่ว รู้จักตัว รู้จักพอดี การเริ่มต้นที่ดีก็เกิดขึ้น โอกาส..ยังมีเสมอสำหรับผู้ที่จะใช้มันเพื่ออำนวยผล เมื่อได้รับโอกาสนั้นแล้วจงใช้มันให้เกิดประโยชน์ให้มากที่สุดมากเท่าไรยิ่งดีและจงให้โอกาสกับผู้ที่ด้อยโอกาสอย่าให้โอกาสกับผู้ที่ฉวยโอกาสที่สุดนั้น...มันจะสำเร็จได้ก็ด้วยการลงมือทำ คิดแต่ไม่ทำมันก็แค่นั้นเอง ผู้ที่คิดเหมือนเรามีมากมาย ทั้งที่เกิดใหม่และที่ตายลงคงจะนับกันไม่ไหว แต่ที่อ่านแล้วเข้าใจและทำได้...คือผู้ที่ก้าวพ้นภัยจากความยากไร้
                                          .**********........ พอเพียง อย่าง พอดี ........**********.
รอยพญานาคที่เคยเป็นข่ว
รอยพญานาคที่เคยเป็นข่าว
                                                                               ************************************
รอยพญานาคที่เป็นข่าวที่เจ้าแม่กวนอิม อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น