วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

คัมภีร์ฉันทศาสตร์ (แผนจัดการเรียนรู้)

สาระสำคัญ
สมุนไพร  คือ  ผลิตผลธรรมชาติที่ได้จากพืช สัตว์ และแร่ธาตุ  ที่ใช้เป็นยาบำบัดโรค  หรือบำรุงร่างกาย  ไม่มีพิษต่อร่างกาย มีมากมายหลายชนิด  บางชนิดให้คุณค่าทางอาหาร  บางชนิดใช้เป็นยารักษาโรค  สมุนไพรที่เป็นที่รู้จักกันได้แก่สมุนไพรที่มีชื่อต่อไปนี้

มาตรฐาน ท ๓.สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ และพูดแสดงความรู้ ความคิด ความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
มาตรฐาน ท ๕. เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
        . นักเรียนบอกชื่อสมุนไพรไทยได้
        . นักเรียนบอกสรรพคุณสมุนไพรไทยได้
        . นักเรียนเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไทยได้

สาระการเรียนรู้
        .  ชื่อสมุนไพรไทย
        .  สรรพคุณสมุนไพร
        ชื่อสมุนไพรภาษาอังกฤษ

กระบวนการจัดการเรียนรู้
๑.  นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ  ๔  คน  แต่ละกลุ่มประกอบไปด้วยนักเรียนที่มีระดับภูมิปัญญาสูง  กลาง  และต่ำ  ให้แต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่ม  รองหัวหน้ากลุ่ม  และเลขานุการกลุ่ม   ควรใช้กลุ่มเดิมตลอดบทเรียน
๒.  นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่อง  สมุนไพรไทย ( ท้ายแผน ) ครูสรุปและร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรรักษาโรค
๓.  นักเรียนแต่ละกลุ่มหาคำประพันธ์จาก  คัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ ที่กล่าวถึง สมุนไพรไทย ว่ามีข้อความตอนใดบ้าง ให้แต่ละกลุ่มยกข้อความนั้นมาพูดอธิบายหน้าชั้น
๔.  นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนอธิบายสรรพคุณของสมุนไพรไทย และ
ส่วนที่เรานำมาใช้ทำเป็นยาสมุนไพร เป็นใบงานกลุ่ม ชุดที่ ๕.๑ ( ท้ายแผน ) เสร็จแล้วครูเฉลยบนกระดาน นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนกันตรวจผลงาน
๕.  นักเรียนทำแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดที่ ๕.๒ ( ท้ายแผน ) ชุดวาดภาพสมุนไพรไทย ๑ ชนิด  และแต่งกาพย์ยานี  ๑๑  อธิยายสรรพคุณของสมุนไพรนั้น

สื่อ /  แหล่งเรียนรู้ / บุคคล
๑. รูปภาพสมุนไพรไทย
๒. สี  กระดาษ
๓. ใบความรู้เรื่อง สมุนไพรไทย
๔. ใบงานกลุ่ม  ๕.๑
๕. หนังสือเรียน  ชุด วรรณคดีวิจักษ์  ชั้น ม.๕
๖. แบบฝึกเสริมทักษะ ๕.๒

วัดผลประเมินผล
๑. ประเมินจากการทำใบงานที่ ๕.๑

๒. ประเมินจากการทำใบงานที่ ๕.๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น