วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แผนการจัดการเรียนรู้ คัมภีร์ฉันทศาสตร์ฯ

สาระสำคัญ
        การเรียนรู้วรรณกรรมงานประพันธ์เราต้องเรียนรู้ที่มาหรือภูมิหลังของเรื่องรวมทั้งประวัติของผู้แต่ง  เพื่อจะได้เชื่อมโยงเข้ากับแก่นและสาระของเนื้อหา  ดังเช่น  ที่มาของตำราชุดแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์  แพทย์แผนโบราณของไทย  มีเนื้อหากว้าง ๆ  ที่กล่าวถึงคุณสมบัติขอแพทย์ที่ต้องมีความรู้ความสามารถ  มีศีลธรรม  มีคุณธรรม  ละกิเลส  และบาปกรรมข้อที่แพทย์ควรระวัง 

มาตรฐาน ท ๔. เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย  การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา  ภูมิปัญญาทางภาษา  และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
มาตรฐาน ท ๕. เข้าใจและแสดงความคิดเห็น  วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
        ๑.  นักเรียนบอกที่มาของคัมภีร์ฉันทศาสตร์แพทย์สงเคราะห์ได้
        ๒.  นักเรียนจุดมุ่งหมายในการแต่งคัมภีร์ฉันทศาสตร์แพทย์สงเคราะห์ได้
        ๓.  นักเรียนบอกคุณธรรมที่แพทย์ต้องมีได้

สาระการเรียนรู้

        .  ที่มาของคัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์

        ๒.  หลักคุณธรรมที่แพทย์ควรมี

.  ทดสอบก่อนเรียน


การจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้
๑.  ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่และบทบาทของแพทย์ตลอดทั้งจรรยาบรรณที่แพทย์ทุกคนควรมี  นักเรียนอาสาสมัคร ๒ ๓ คนเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการไปหาหมอ  แพทย์และพยาบาลมีกิริยาท่าทางอย่างไรบ้าง
๒.  ครูติดแผนภูมิบทร้อยกรองต่อไปนี้บนกระดาน  ให้นักเรียนสังเกต
                จะกล่าวคัมภีร์ฉัน                ทศาสตร์บรรพ์ที่ครูสอน
                เสมอดวงทินกร           แลดวงจันทร์กระจ่างตา
                ส่องสัตว์ให้สว่าง         กระจ่างแจ้งในมรรคา
                หมอนวดแลหมอยา     ผู้เรียนรู้คัมภีร์ไสย์
                เรียนรู้ให้ครบหมด              จนจบบทคัมภีร์ใน
                ฉันทศาสตร์ท่านกล่าวไข             สิบสี่ข้อจงควรจำ
        ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความหมายและ ครูถามนักเรียนถึงที่มาของบทร้อยกรองนี้มาจากที่ใด  ใครเป็นผู้แต่ง นักเรียนตอบอย่างอิสรเสรี  ครูสรุปและเฉลย
        ๓.  นักเรียนศึกษาที่มาของคัมภีร์ฉันทศาสตร์  แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์  ( ท้ายแผน )  จากนั้นให้นักเรียน ๓ ๕ คนตั้งคำถามให้เพื่อนตอบ
๔.  นักเรียนทำแบบฝึกเสริมทักษะ  ชุดที่ ๑  ( ท้ายแผน )  ชุดตอบคำถาม  เสร็จแล้ว  นำส่งครูตรวจสอบประเมินผลและประกาศผลการประเมิน  พร้อมทั้งแนะนำแก้ไขข้อบกพร่องเป็นรายๆ
        ๕.  นักเรียนทุกคนทำแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่  ๔  คัมภีร์ฉันทศาสตร์
แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์  เสร็จแล้วนำส่งครูตรวจสอบความถูกต้องและประกาศผลโดยที่ยังไม่ต้องเฉลย

สื่อ /  แหล่งเรียนรู้ / บุคคล
๑. ใบความรู้  คัมภีร์ฉันทศาสตร์ฯ
๒. แบบทดสอบก่อนเรียน
๓. แบบฝึกหัดชุดที่  ๑
๔. หนังสือเรียน  ชุด วรรณคดีวิจักษ์  ชั้น ม. ๕
๕. เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียนเฉลยแบบฝึกหัด

วัดผลประเมินผล
๑. ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
๒. ตรวจแบบฝึกหัดชุดที่  ๑

๓. หนังสือเรียน  ชุด  วรรณคดีวิจักษ์  ชั้น ม. ๕

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น