สาระสำคัญ
สมุนไพร คือ ผลิตผลธรรมชาติที่ได้จากพืช สัตว์
และแร่ธาตุ ที่ใช้เป็นยาบำบัดโรค หรือบำรุงร่างกาย ไม่มีพิษต่อร่างกาย มีมากมายหลายชนิด บางชนิดให้คุณค่าทางอาหาร บางชนิดใช้เป็นยารักษาโรค สมุนไพรที่เป็นที่รู้จักกันได้แก่สมุนไพรที่มีชื่อต่อไปนี้
มาตรฐาน ท ๓.๑ สามารถเลือกฟังและดูอย่างมีวิจารณญาณ
และพูดแสดงความรู้ ความคิด ความรู้สึกในโอกาสต่าง ๆ อย่างมีวิจารณญาณและสร้างสรรค์
มาตรฐาน ท ๕.๑
เข้าใจและแสดงความคิดเห็น
วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๑.
นักเรียนบอกชื่อสมุนไพรไทยได้
๒. นักเรียนบอกสรรพคุณสมุนไพรไทยได้
๓. นักเรียนเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไทยได้
สาระการเรียนรู้
๑. ชื่อสมุนไพรไทย
๒.
สรรพคุณสมุนไพร
๓. ชื่อสมุนไพรภาษาอังกฤษ
กระบวนการจัดการเรียนรู้
๑. นักเรียนแบ่งกลุ่มออกเป็นกลุ่มละ ๔ – ๕ คน
แต่ละกลุ่มประกอบไปด้วยนักเรียนที่มีระดับภูมิปัญญาสูง กลาง
และต่ำ ให้แต่ละกลุ่มเลือกหัวหน้ากลุ่ม รองหัวหน้ากลุ่ม และเลขานุการกลุ่ม ควรใช้กลุ่มเดิมตลอดบทเรียน
๒. นักเรียนศึกษาใบความรู้เรื่อง “ สมุนไพรไทย” ( ท้ายแผน )
ครูสรุปและร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับการใช้สมุนไพรรักษาโรค
๓. นักเรียนแต่ละกลุ่มหาคำประพันธ์จาก “ คัมภีร์ฉันทศาสตร์
แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ ” ที่กล่าวถึง สมุนไพรไทย ว่ามีข้อความตอนใดบ้าง
ให้แต่ละกลุ่มยกข้อความนั้นมาพูดอธิบายหน้าชั้น
๔. นักเรียนแต่ละกลุ่มช่วยกันเขียนอธิบายสรรพคุณของสมุนไพรไทย
และ
ส่วนที่เรานำมาใช้ทำเป็นยาสมุนไพร เป็นใบงานกลุ่ม ชุดที่ ๕.๑ ( ท้ายแผน
) เสร็จแล้วครูเฉลยบนกระดาน นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนกันตรวจผลงาน
๕. นักเรียนทำแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดที่ ๕.๒ (
ท้ายแผน ) ชุดวาดภาพสมุนไพรไทย ๑ ชนิด
และแต่งกาพย์ยานี ๑๑ อธิยายสรรพคุณของสมุนไพรนั้น
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ /
บุคคล
๑.
รูปภาพสมุนไพรไทย
๒. สี กระดาษ
๓.
ใบความรู้เรื่อง สมุนไพรไทย
๔.
ใบงานกลุ่ม ๕.๑
๕.
หนังสือเรียน ชุด วรรณคดีวิจักษ์ ชั้น ม.๕
๖.
แบบฝึกเสริมทักษะ ๕.๒
วัดผลประเมินผล
๑. ประเมินจากการทำใบงานที่ ๕.๑
๒. ประเมินจากการทำใบงานที่ ๕.๒
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น