สาระสำคัญ
การเรียนรู้วรรณกรรมงานประพันธ์เราต้องเรียนรู้ที่มาหรือภูมิหลังของเรื่องรวมทั้งประวัติของผู้แต่ง เพื่อจะได้เชื่อมโยงเข้ากับแก่นและสาระของเนื้อหา ดังเช่น ที่มาของตำราชุดแพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ แพทย์แผนโบราณของไทย มีเนื้อหากว้าง ๆ ที่กล่าวถึงคุณสมบัติขอแพทย์ที่ต้องมีความรู้ความสามารถ มีศีลธรรม
มีคุณธรรม ละกิเลส และบาปกรรมข้อที่แพทย์ควรระวัง
มาตรฐาน ท ๔.๑ เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
มาตรฐาน ท ๕.๑ เข้าใจและแสดงความคิดเห็น วิจารณ์วรรณคดีและวรรณกรรมไทยอย่างเห็นคุณค่าและนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริง
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
๑. นักเรียนบอกที่มาของคัมภีร์ฉันทศาสตร์แพทย์สงเคราะห์ได้
๒. นักเรียนจุดมุ่งหมายในการแต่งคัมภีร์ฉันทศาสตร์แพทย์สงเคราะห์ได้
๓. นักเรียนบอกคุณธรรมที่แพทย์ต้องมีได้
สาระการเรียนรู้
๑. ที่มาของคัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์
๒. หลักคุณธรรมที่แพทย์ควรมี
๓. ทดสอบก่อนเรียน
การจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้
๑. ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับหน้าที่และบทบาทของแพทย์ตลอดทั้งจรรยาบรรณที่แพทย์ทุกคนควรมี นักเรียนอาสาสมัคร ๒ – ๓ คนเล่าประสบการณ์เกี่ยวกับการไปหาหมอ
แพทย์และพยาบาลมีกิริยาท่าทางอย่างไรบ้าง
๒. ครูติดแผนภูมิบทร้อยกรองต่อไปนี้บนกระดาน ให้นักเรียนสังเกต
จะกล่าวคัมภีร์ฉัน ทศาสตร์บรรพ์ที่ครูสอน
เสมอดวงทินกร แลดวงจันทร์กระจ่างตา
ส่องสัตว์ให้สว่าง กระจ่างแจ้งในมรรคา
หมอนวดแลหมอยา ผู้เรียนรู้คัมภีร์ไสย์
เรียนรู้ให้ครบหมด จนจบบทคัมภีร์ใน
ฉันทศาสตร์ท่านกล่าวไข สิบสี่ข้อจงควรจำ
ร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับความหมายและ
ครูถามนักเรียนถึงที่มาของบทร้อยกรองนี้มาจากที่ใด ใครเป็นผู้แต่ง นักเรียนตอบอย่างอิสรเสรี ครูสรุปและเฉลย
๓. นักเรียนศึกษาที่มาของคัมภีร์ฉันทศาสตร์ แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ ( ท้ายแผน ) จากนั้นให้นักเรียน ๓ – ๕ คนตั้งคำถามให้เพื่อนตอบ
๔. นักเรียนทำแบบฝึกเสริมทักษะ ชุดที่ ๑
( ท้ายแผน ) ชุดตอบคำถาม เสร็จแล้ว
นำส่งครูตรวจสอบประเมินผลและประกาศผลการประเมิน พร้อมทั้งแนะนำแก้ไขข้อบกพร่องเป็นรายๆ
๕. นักเรียนทุกคนทำแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ ๔
คัมภีร์ฉันทศาสตร์
แพทย์ศาสตร์สงเคราะห์ เสร็จแล้วนำส่งครูตรวจสอบความถูกต้องและประกาศผลโดยที่ยังไม่ต้องเฉลย
สื่อ / แหล่งเรียนรู้ /
บุคคล
๑. ใบความรู้ คัมภีร์ฉันทศาสตร์ฯ
๒.
แบบทดสอบก่อนเรียน
๓.
แบบฝึกหัดชุดที่ ๑
๔.
หนังสือเรียน ชุด วรรณคดีวิจักษ์ ชั้น ม. ๕
๕.
เฉลยแบบทดสอบก่อนเรียนเฉลยแบบฝึกหัด
วัดผลประเมินผล
๑.
ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียน
๒.
ตรวจแบบฝึกหัดชุดที่ ๑
๓.
หนังสือเรียน ชุด วรรณคดีวิจักษ์ ชั้น ม. ๕
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น